Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây

Các bước học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu

Thứ tư - 14/09/2016 08:20

Mới bắt đầu học tiếng Nhật cơ bản, việc học bảng chữ cái thực sự là một trở ngại khó khăn. Vì thế, ngay từ đầu, bạn cần xác định một phương pháp học thực sự phù hợp để mang lại hiệu quả nhất cho việc học.

Tiếng Nhật là một ngôn ngữ thú vị

Tiếng Nhật là một ngôn ngữ thú vị

Bước 1: Học bảng chữ cái

Cũng giống như bất kỳ ngôn ngữ nào trên thế giới, nền tảng của việc học tiếng Nhật chính là học bảng chữ cái. Dù mục tiêu của bạn có là đạt trình độ N1 hay chỉ là giao tiếp cơ bản thì trước hết cũng phải bắt đầu từ học đúng, học chuẩn bảng chữ cái.
Tiếng Nhật có ba hệ thống bảng chữ cái: Hiragana, Katakana và Kanji.
 
Hiragana hay còn được gọi là bảng chữ mềm bao gồm 46 chữ cái, là đơn vị cấu tạo nên các từ thuần Nhật hoặc thường đóng vai trò là các trợ từ trong câu. Hiragana là bảng chữ cái đầu tiên được giới thiệu trong hầu hết các giáo trình dạy tiếng Nhật cơ bản. Học đúng và phát âm chuẩn bảng chữ cái Hiragana sẽ là cơ sở quan trọng cho việc học Katakana vì bảng Katakana có cách đọc giống hệt Hiragana, chỉ khác cơ bản về cách viết.
Katakana hay còn được gọi là bảng chữ cứng bao gồm 45 chữ cái, có cách phát âm cơ bản giống Hiragana. Gọi là chữ cứng vì khác với Hiragana là những chữ cái với nét chữ mèm dẻo, linh hoạt, Katakana được viết bằng nét ngắn, thẳng, dứt khoát. Katakana là bảng chữ cái bắt buộc đối với người học tiếng Nhật cơ bản vì hệ thống chữ Katakana được dùng để cấu tạo nên các từ mượn tiếng Anh mà tiếng Nhật lại có một số lượng khá lớn các từ mượn tiếng Anh được người Nhật dùng thông dụng trong cuộc sống hằng ngày.
bang chu cai Nhat
Cuối cùng là bảng chữ Kanji. Kanji bao gồm các Hán tự đóng vai trò chính trong việc cấu tạo phần ngữ nghĩa cho câu. Việc học Kanji khá phức tạp và đòi hỏi một khối lượng từ vựng khá lớn, bên cạnh đó thì Kanji hoàn toàn có thể được Furigana nên những người mới bắt đầu học tiếng Nhật cơ bản không nhất thiết phải quan tâm đến bảng chữ cái này.

Bước 2: Học từ mới và giao tiếp thông dụng.

Sau khi đã thuộc nằm lòng hai bảng chữ cái Hiragana và Katakana, chúng mình sẽ chuyển sang bước thứ hai trong quy trình học tiếng Nhật cơ bản cho người mới bắt đầu, mục tiêu là giao tiếp OK. Chính vì mục tiêu từ đầu là như vậy nên trong bước này chúng ta sẽ tập trung chủ yếu vào học những câu giao tiếp cơ bản hằng  ngày.
Nguồn để tiến hành bước 2 trong quy trình học tiếng Nhật cơ bản này thì có cơ số trên mạng internet, vừa miễn phí vừa rất thú vị. Bạn có thể search you tu be các video dạy tiếng Nhật giao tiếp, ghi chép lại các câu giao tiếp hằng ngày vào một quyển sổ bé bé xinh xinh rồi ngày ngày đem ra luyện tập. Nhớ học kỹ các từ vựng và hiện tượng ngữ pháp cơ bản để nhớ được lâu hơn nhé!
Bên cạnh đó còn có một cách học mà mình cực thích và áp dụng thấy cực hiệu quả là học tiếng Nhật giao tiếp qua phim. Chọn cho mình một bộ phim yêu thích, rồi cố gắng nghe và nhại lại lời các nhân vật trong phim. Mới đầu nên chọn các bộ phim có tiết tấu chậm và càng gần với cuộc sống càng tốt. Bộ phim đầu tiên Nhật đầu tiên mà mình xem là Một lít nước mắt. Vì xem phim nên ngoài việc học mẫu câu mình còn nhớ được một cách khá trực quan các ngữ cảnh sử dụng các mẫu câu và cả ngữ điệu khi nói nữa. Nhưng mà, thực sự là tốn mấy lít nước mắt cho bộ phim này ý! À, các bạn nên chọn các bộ phim có cùng chủ để để xem nhé. Vì khi xem nhiều phim cùng chủ đề, các từ mới và mẫu ngữ pháp sẽ lặp đi lặp lại. Nhờ đó mà từ vựng và mẫu câu sẽ dần dần được tự động in nhiều lần lên vỏ não giúp chúng ta nhớ được lâu hơn đấy.
65f4434bcd0f265a32b8634b1a8bc7e4
Sau khi tiếng Nhật tốt hơn một chút, mình nghĩ các bạn nên chọn các bộ Anime để xem. Một phần vì nếu đã học tiếng Nhật hoặc dù không học tiếng Nhật đi nữa thì Anime là thứ nghệ thuật truyền thống của Nhật mà các bạn sẽ không bao giờ cảm thấy phí thời gian khi tìm hiểu nó. Top 5 Anime mà mình tâm đắc nhất là: Spirited Away (Lạc vào thế giới linh hồn); Hotarubi no Mori e ( Lạc vào khu rừng đom đóm ); Byousoku 5 centimeter (5cm/s); Kotonoha no Niwa (Vườn Ngôn Từ); Ookami no kodomo: Yuki to Ame (Ame và Yuki: Những đứa con của sói). Bên cạnh đó, người lồng tiếng cho các bộ phim hoạt hình thường sẽ được lựa chọn vô cùng kỹ lưỡng nên sẽ có phát âm rất chuẩn rất tốt cho những đối tượng mới bắt đầu muốn học tiếng Nhật cơ bản như chúng mình đó!

Bước 3: Luyện tập, luyện tập và luyện tập.

Dù học bất cứ ngôn ngữ nào đi chăng nữa, mình cũng tin rằng các bạn luôn được khuyên nên tìm một người bạn nước ngoài để nói chuyện hằng ngày. Với học tiếng Nhật cơ bản cũng như vậy! Nhưng nếu như chẳng có người bạn nước ngoài nào, bạn vẫn có thể tự học bằng cách “tự kỷ”. Nghe có vẻ hơi buồn cười nhưng đó là cách khá hiệu quả đấy nhé. Hãy sử dụng tiếng Nhật bất cứ lúc nào có thể. Ví dụ buổi sáng khi thức dậy, nghĩ ngay đến từ Chào buổi sáng, vậy bạn hãy nhìn vào gương, cúi chào và tự nói với mình Ohayo! Cứ như vậy, dần dần tiếng Nhật sẽ hòa nhập vào cuộc sống của bạn từ lúc nào không hay. Thật kỳ diệu đúng không nào.
quyet tam hoc tieng nhat
Học tiếng Nhật cơ bản chẳng khó như bạn đã từng tưởng tượng, lại còn rất thú vị và hữu ích đúng không nhỉ? Lời khuyên cho bạn là hãy học tiếng Nhật cơ bản một cách tự nhiên và gắn liền với các sở thích, thói quen của bản thân. Nhờ vậy mà bạn không chỉ có thể học hiệu quả mà còn tự xây dựng niềm đam mê tiếng Nhật cho mình để sẵn sàng vượt qua những chông gai trên con đường chinh phục tiếng Nhật nữa đấy!
 

 
 
 

Tin liên quan

 

Tin liên quan


  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Hỗ trợ trực tuyến

Tuyển dụng
9889.1412.99-Ms.Hồng Anh
Tuyển dụng
0984.482.986 - Mr.Thái Dũng
vietteltanphu dangkytructuyen
 

Video

Like face

Thống kê truy cập

  •   Đang truy cập 3
 
  •   Hôm nay 434
  •   Tháng hiện tại 15,131
  •   Tổng lượt truy cập 1,646,960

Like face