Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây

VIET LUC JSC

http://vietluc.vn


Lời khuyên của các chủ xí nghiệp cho 3 năm làm việc tại Nhật

Hãy tranh thủ thời gian 3 năm ở Nhật để học càng nhiều càng tốt, chắc chắn bạn sẽ có tương lai sáng ngời khi quay về Việt Nam!
Chương trình đi xuất khẩu lao động Nhật Bản (thực tập sinh Nhật Bản) đang ngày càng trở lên phổ biến, mở ra cơ hội lớn để tìm kiếm việc làm cũng như học hỏi kinh nghiệm làm việc, kỹ năng cho lao động Việt Nam. Nhưng nhiều bạn lao động phổ thông Việt Nam  đi xuất khẩu lao động sang Nhật Bản làm việc hầu hết đều đặt mục tiêu kiếm tiền trên hết, một số ít bạn học Đại học, Cao Đẳng biết tích lũy kinh nghiệm, cầu tiến học hỏi vốn từ, chuẩn bị tương lai khi trở về Việt Nam.
Nhiều vị giám đốc các công ty Nhật tại Việt Nam bày tỏ chân thành: hãy xem ba năm làm việc tại Nhật ngoài mục tiêu tài chính còn là một khóa học để hoàn thiện mình về kỹ năng tay nghề, phong cách làm việc chuyên nghiệp, để trở về giúp ích cho đất nước, thông qua việc tạo công việc riêng cho mình hoặc tiếp tục làm việc cho công ty Nhật.
* Ông Okutomi Koji (chủ tịch HĐQT Công ty ONP, TP.HCM):
 
Theo tôi, trong ba năm hợp đồng làm việc tại Nhật, nếu chỉ với mục đích làm việc đơn thuần để kiếm tiền thì ba năm đó sẽ kết thúc một cách vô ích.
Khi qua Nhật làm việc, người lao động nên tự đặt mục tiêu học hỏi kinh nghiệm, hướng về tương lai. Bản thân chúng tôi cũng mong muốn các công ty tại Nhật nên suy nghĩ cho tương lai của người lao động để đào tạo và hướng dẫn họ những kiến thức hữu dụng trong thời gian ba năm làm việc. Bởi đây là nguồn nhân lực rất quan trọng khi các công ty như chúng tôi có kế hoạch đầu tư vào VN. Khi trở về, họ sẽ giúp ích rất nhiều cho các công ty Nhật tại VN như chúng tôi. Hiện tôi đã và đang tuyển những người trở về từ Nhật để đào tạo nhằm phục vụ công ty của mình tại Củ Chi (TP.HCM).
* Ông Lê Long Sơn (giám đốc Công ty Esuhai):
Là doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất khẩu lao động, chúng tôi luôn ý thức đào tạo những thanh niên có đủ phẩm chất và ý chí để đưa sang Nhật. Ở đó, mục tiêu của chúng tôi là giúp các bạn trẻ ngoài kiếm tiền còn là học tập và lĩnh hội kiến thức của một đất nước có nền kinh tế phát triển và khoa học tiên tiến hàng đầu. Mối trăn trở này chỉ giải quyết được bằng cách “giáo dục ý thức, nâng cao kỹ năng làm việc” định hướng nghề nghiệp cho các bạn trẻ trước khi họ sang Nhật.
 
Tôi luôn hướng các bạn trẻ nhận thức “phải coi ba năm ở Nhật là một khóa học”. Phải biết được mình có cơ hội làm việc với những con người giỏi, thực hành với hệ thống máy móc hiện đại. Phải ý thức được rằng khi về họ trở thành nguồn nhân lực chất lượng góp phần vào việc phát triển đất nước. Esuhai sẽ làm hết sức mình với vai trò cầu nối trong việc phái cử họ đi Nhật và tìm việc khi họ trở về VN.
* Ông Nobuyasu Ohashi (tổng giám đốc Công ty Tiger - KCN Amata, Đồng Nai):
Việc qua Nhật làm việc mục đích kiếm tiền là quan trọng nhưng mục tiêu học hỏi, nâng cao chuyên môn kỹ năng làm việc phải được đặt lên hàng đầu.
 
Tiếp nhận và làm việc với nhiều lao động VN trở về từ Nhật, tôi nhận thấy họ cũng chịu khó học hỏi, học nhanh nhưng lại khá bị động. Việc gì nhờ hay chỉ dẫn họ làm thì rất nhanh, những việc không chỉ dẫn, không nhờ thì họ không tự mình làm. Cần thay đổi mình theo tác phong làm việc chủ động hơn.
 
Tuy nhiên, tôi tin rằng cùng với thời gian các em sẽ thay đổi theo hướng mà chúng tôi mong muốn.
* Ông Abe Toru (trưởng đại diện Công ty Sakura Sonic VN, TP.HCM):
 
Công ty chúng tôi đang sử dụng bốn lao động trở về từ Nhật, trong đó có một người được cân nhắc làm giám đốc công ty, một là kỹ sư và hai người là lao động kỹ thuật. Ở họ có đức tính cần cù, nắm bắt nhanh những gì công ty đào tạo.
 
Tuy nhiên, nếu họ bằng lòng với những gì đã đạt được thì sẽ không đi đến thành công cuối cùng. Tôi luôn khuyên họ học, học nữa, học mãi để hoàn thiện mình. Khi đó công ty chúng tôi cũng có lợi, mà đường sự nghiệp tiến thân của họ còn cao. Kể cả những em đang làm việc tại Nhật, tôi khuyên các em nên biết tận dụng thời gian ngắn ba năm vừa học tốt về kỹ thuật, vừa học tốt về tiếng Nhật. Khi đó trở về VN các em không còn là lao động đơn thuần như ở Nhật mà sẽ là lực lượng nòng cốt của bất cứ doanh nghiệp Nhật nào ở VN mà họ được tiếp nhận làm việc.