Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây

Tại sao đi xuất khẩu lao động về nước vẫn thất nghiệp?

Thứ năm - 22/10/2015 04:42

Lao động trở về từ Nhật Bản có rất nhiều ưu thế về kinh nghiệm tác phong làm việc và năng lực ngoại ngữ, tại sao vẫn bị thất nghiệp?

Hầu hết những những bạn đi xuất khẩu lao động Nhật Bản đều có những ưu thế về kinh nghiệm, kỹ năng, tác phong chuyên nghiệp cũng như năng lực ngoại ngữ nhất định. Có thể nói đây là một trong những nguồn lao động có tay nghề, chất lượng cao tuy nhiên khi hết hợp đồng lao động trở về nước lại có không ít người gặp khó khăn trong việc tìm cho mình 1 công việc phù hợp.

Làm trái ngành - trái nghề, thu nhập thấp
 
Tại nhiều địa phương trên cả nước người lao động đang có xu hướng đi xuất khẩu lao động ở các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Đông...Đây là những thị trường đều hết sức khắt khe trong khâu tuyển chọn lao động.

Anh Dương Văn Thái (Quảng Bình) là thực tập sinh đã làm việc tại Nhật Bản với 3 năm kinh nghiệm làm cơ khi, khả năng tiếng Nhật tương đối tốt, chăm chỉ làm việc anh nhận được mức lương khoảng >40 triệu/tháng. Nhưng khi về nước thì để xin được một công việc cao lại rất khó hoặc tuyển dụng thì toàn những ngành nghề không phù hợp nên anh lại quay về công việc đồng áng.
 
Tình trạng người lao động khi về nước không tìm được việc làm phù hợp là hết sức phổ biến. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là ở đâu?
 
lao dong xuat khau dai loan thang 10 2014 4
Tại sao người lao động đi Nhật về với rất nhiều ưu thế lại vẫn thất nghiệp?

Khó tái hòa nhập thị trường lao động
 
Trong một cuộc khảo sát gần đây có đến 90% lao động khảng định, sau khi về nước cuộc sống của họ được cải thiện đáng kể song việc tái hòa nhập vào thị trường lại khó khăn hơn rất nhiều. Cũng vì lý do này nên nhiều người khi hết hạn hợp đồng đã tự ý bỏ trốn ở lại nước ngoài để làm việc, cư trú bất hợp pháp.  Đây cũng là một trong những vấn đề nhức nhối khiến các cơ quan chức năng phải đau đầu giải quyết.
 
Thiếu định hướng nghề nghiệp
 
Giáo dục định hướng là một trong những khâu hết sức quan trọng trước khi đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài nhưng lại có không ít doanh nghiệp XKLĐ bỏ qua. Hơn thế nữa tâm lý của người lao động đi làm việc tại nước ngoài chỉ với mục đích kiếm tiền trang trải cuộc sống, có rất ít người suy nghĩ rằng đây còn là cơ hội để nâng cao tay nghề, cải thiện khả năng ngoại ngữ góp phần mở ra cơ hội sau khi về nước.
 
Chính tâm lý thụ động đó đã khiến cho không ít lao động gặp khó khăn trong việc hòa nhập với thị trường lao động sau khi về nước, họ cảm thấy hụt hẫng và khó khăn trong việc hòa nhập với cuộc sống mới.
 
Lời khuyên của chúng tôi cho các bạn.
 
Trước khi quyết định đi xuất khẩu lao động bạn hãy xác định cho mình mục tiêu rõ ràng ngoài việc kiếm tiền thì bạn hãy vạch ra cho mình một lộ trình cụ thể như xác định nghề nghiệp rõ ràng, định hướng tương lai khi về nước, tập trung học ngoại ngữ sẽ mở ra cơ hội tốt cho các bạn sau này. 
 
Điều quan trọng nhất đó là bạn phải có sự quyết tâm, nỗ lực trong công việc cũng như cuộc sống. Xác định tâm lý rõ ràng khi trở về nước để tránh bị cảm giác hụt hẫng, khó hòa nhập với cuộc sống mới.

 

Tin liên quan

 

Tin liên quan


  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Hỗ trợ trực tuyến

Tuyển dụng
9889.1412.99-Ms.Hồng Anh
Tuyển dụng
0984.482.986 - Mr.Thái Dũng
vietteltanphu dangkytructuyen
 

Video

Like face

Thống kê truy cập

  •   Đang truy cập 6
 
  •   Hôm nay 404
  •   Tháng hiện tại 10,843
  •   Tổng lượt truy cập 1,642,672

Like face