Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây

Noren: Tấm biển cửa hiệu độc đáo của người Nhật

Thứ năm - 10/09/2015 14:27

Nếu nói Nhật Bản bạn sẽ nhắc đến gì ? Món sushi, món cơm hộp bento đầy màu sắc, những chiếc bánh wagashi xinh đẹp, những cuốn truyện manga vui nhộn. Hôm nay chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn thêm 1 nét đẹp văn hóa của Nhật nữa nhé ! Đó là Noren.

Vậy Noren là gì ? Bạn sẽ thấy rất nhiều trên hình ảnh của Nhật tại một hàng ăn, trong một ngôi nhà rất đơn giản nhẹ nhàng bay bay trong gió mát. 
 
 
 
 
 

 
Noren là tấm màn vải truyền thống chia cách giữa hai phòng, hoặc để ngay trước cửa ra vào, hoặc treo làm rèm cửa sổ vậy. Ngày xưa Noren chủ yếu dùng bởi các cửa hàng và nhà hàng như là vật tránh nắng gió và bụi bặm bên ngoài, đôi khi nó dùng làm vật để quảng cáo nữa nhé. Noren giờ đây vô cùng phổ biến cho hình ảnh các cửa tiệm kiểu Nhật truyền thống rồi đó nha
 

 
 

Ở nhà tắm công cộng (Sento) họ cũng dùng noren dọc lối vào, thường là màu xanh chon nam và màu đỏ cho nữ với chữ Hán 湯 (yu – nghĩa là nước nóng) hoặc chữ hiragana (ゆ).
Noren thường hình chữ nhật và làm từ rất nhiều chất vải khác nhau, kích cỡ khác nhau và mẫu thêu hay nhuộm màu khác nhau. Tại Kyoto ngày nay, các bạn vẫn có thể tìm được những cửa tiệm bánh ngọt truyền thống, với những noren đặc trưng được in theo nghệ thuật tranh khắc gỗ ukyo-e, hay các noren vẽ hình geisha hoặc các vở kịch kabuki truyền thống. Để in lên những tấm vải noren thường được làm từ chất liệu cotton đó, người Nhật sử dụng nghệ thuật nhuộm ra đời từ cách đây 1200 năm. Với kỹ thuật này, những tấm noren của người Nhật luôn mang một vẻ đẹp cổ điển của truyền thống ngay cả khi nằm giữa sự ồn ào của một thành phố hiện đại như Tokyo.
 
 
 
 
 

Điều đặc biệt của những tấm noren là người ta sẽ cắt một mảnh vải  thành nhiều tấm nhỏ, thường họ sẽ để phần bị cắt khía ở chính giữa đó trùng chính giữa trên bề rộng của cửa hàng, nơi mà người khách hàng sẽ nâng khẽ vạt vải và bước qua đó. Người chủ cửa hàng tin rằng, với cách xếp đặt như vậy, việc buôn bán của cửa hàng mình sẽ gặp được may mắn, thuận lợi. Đó là do họ tin rằng, với cách làm thế thì sẽ luôn có một “khe hở” lớn để cho “tiền” đi vào…cửa hàng của mình!
Chỉ một mảnh vải mà làm nên một cái gì đó rất riêng và rất đặc sắc của Nhật mà không nơi nào có được.

 
 
 

Tin liên quan


  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Hỗ trợ trực tuyến

Tuyển dụng
9889.1412.99-Ms.Hồng Anh
Tuyển dụng
0984.482.986 - Mr.Thái Dũng
vietteltanphu dangkytructuyen
 

Video

Like face

Thống kê truy cập

  •   Đang truy cập 5
 
  •   Hôm nay 676
  •   Tháng hiện tại 15,373
  •   Tổng lượt truy cập 1,647,202

Like face