Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây

Sinh viên Việt Nam và Nhật Bản sẽ có cơ hôi giao lưu thường xuyên

Thứ năm - 10/09/2015 03:49

Đó là một trong những nội dung được hai Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam và Hiệp hội trường Đại học Dân lập Nhật Bản thống nhất.

 

Ngày 9/9, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam (Hiệp hội) đã có buổi làm việc với Hiệp hội các trường đại học Dân lập Nhật Bản. Buổi làm việc dưới sự chủ trì của ông Trần Xuân Nhĩ – Phó Chủ tịch Hiệp hội, cùng các ban chuyên môn của Hiệp hội.

Dẫn đầu đoàn Hiệp hội trường Đại học Dân lập Nhật Bản là ông Hide Bumi Koide dẫn đầu, buổi làm việc, trao đổi diễn ra trong không khí thân tình, cởi mở và hiểu biết lẫn nhau.

Ông Koide đã trao đổi thân mật với phía Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam về sự ra đời, sứ mệnh của Hiệp hội các trường Đại học Dân lập Nhật Bản.

Ông cho biết, Hiệp hội các trường Đại học Dân lập Nhật Bản được thành lập cách đây 69 năm tại Thủ đô Tokyo và hiện có 410 trường thành viên, đây là một tổ chức toàn quốc của Nhật Bản, gồm có 7 chi hội trong cả nước.

Nhatban
Buổi làm việc của Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam với Hiệp hội các trường ĐH Dân lập Nhật Bản diễn ra trong không khí cởi mở, thân tình. Ảnh Xuân Trung

Công việc chính của Hiệp hội các trường Đại học Dân lập Nhật Bản là thay mặt cho các trường có ý kiến với chính phủ để có những chính sách thích hợp cho giáo dục. Trong đó việc thực hiện hỗ trợ tiền của chính phủ cho các trường dân lập cũng là nhiệm vụ chính.

Hiệp hội các trường Đại học Dân lập Nhật Bản còn thực hiện tư vấn về chính sách ưu đãi thuế với các trường dân lập, nâng cao trình độ giảng viên, cán bộ công nhân viên của các trường dân lập trong cả nước.

Công việc của Hiệp hội các trường Đại học Dân lập Nhật Bản là quảng bá vai trò của các trường dân lập cho xã hội biết. Tạo môi trường nghiên cứu và phát triển ngành giáo dục dân lập tại Nhật Bản. 

Ông Koide cũng cho biết, Hiệp hội các trường Đại học Dân lập Nhật Bản cũng triển khai nhiều công việc khác nhau, trong đó hợp tác và giao lưu quốc tế. Ví dụ như trao đổi sinh viên giữa các trường Nhật Bản và sinh viên nước ngoài, các trường phối hợp cùng phát triển.

Tiến tới 70 năm thành lập¸ Hiệp hội các trường Đại học Dân lập Nhật Bản coi trọng nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạh hợp tác quốc tế. 

Ông Koide đánh giá cao các trường đại học Việt Nam, ca ngợi con người Việt Nam cũng như Nhật Bản đã có những nét tương đồng đáng tự hào, do đó có thể hợp tác lâu dài về giáo dục sau này.

Hiệp hội các trường Đại học Dân lập Nhật Bản mong muốn qua việc hợp tác giáo dục sẽ mở ra tương lai mới hợp tác giữa hai nước.

Thay mặt Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, ông Trần Xuân Nhĩ hoan nghênh Hiệp hội các trường Đại học Dân lập Nhật Bản đã giành thời gian tới thăm và làm việc với Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam.

Ông Trần Xuân Nhĩ cho rằng, những nhiệm vụ, mục tiêu mà Hiệp hội các trường Đại học Dân lập Nhật Bản đang làm có nhiều nét trùng hợp với nhiệm vụ mà Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đang làm.

Lãnh đạo Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cũng giới thiệu qua với ông Koide về nguồn gốc ra đời của Hiệp hội. Cho đến nay Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã có trên 400 trường thành viên.

Vì sao phải thành lập Hiệp hội chung cho các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam (gồm dân lập và công lập)? Ông Nhĩ cho biết, xuất phát từ quan niệm tất cả các trường đều phải đào tạo ra nguồn nhân lực cho đất nước. Gần đây Nhà nước có chủ trương các trường công lập được tự chủ tài chính các mặt, theohướng như các trường ngoài công lập.

Nhiệm vụ chính của Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam là tập trung ưu tiên tư vấn chính sách về giáo dục cho Nhà nước, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế.

Hiện nay Hiệp hội cũng đặt nhiệm vụ hợp tác quốc tế là một nhiệm vụ rất quan trọng.  Trong thời gian qua, Hiệp hội cũng đã có hoạt động giao lưu với các Hiệp hội ở các nước như Malaysia, Singapore, Mỹ và Nhật Bản. Đặc biệt Hiệp hội ở Nhật Bản đã được đánh giá trở thành quan hệ chiến lược.

Minh chứng cho điều đó là nhiều người Việt Nam đã sang Nhật Bản học và làm việc, ngược lại nhà nước Nhật Bản cũng đã ưu tiên đầu tư cho Việt Nam rất lớn.Một số trường đại học ở Nhật Bản đã gửi sinh viên qua Việt Nam thực tập, qua những đợt như vậy sinh viên Nhật Bản cảm thấy rất phấn khởi.

Mong muốn của Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam và Hiệp hội các trường Đại học Dân lập Nhật Bản có chương trình liên kết với nhau. Các bên có thể trao đổi sinh viên, giáo viên và lãnh đạo Hiệp hội hai có thể qua lại để trao đổi kinh nghiệm với nhau, việc này theo ông Nhĩ sẽ rất có lợi cho giáo dục hai nước.

Đáp lại, ông Koide đã bày tỏ thiện chí này và mong muốn hai bên ngày càng đào tạo ra những sinh viên giỏi để phục vụ cho sự phát triển đất nước. Ông Koide cũng mong muốn sinh viên Việt Nam và Nhật Bản sớm làm quen với nhau thông qua những quan hệ hợp tác này.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên thống nhất cơ bản những nội dung sẽ đi tới ký kết ghi nhớ sắp tới, trong đó có việc trao đổi, học hỏi kinh nghiệm giữa các trường với nhau. Hai bên bày tỏ sẽ có những quan hệ lâu dài, bền vững và khăng khít hơn trong thời gian tớI.

Nguồn tin: Giáo dục Việt Nam


 

Tin liên quan

 

Tin liên quan


  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Hỗ trợ trực tuyến

Tuyển dụng
9889.1412.99-Ms.Hồng Anh
Tuyển dụng
0984.482.986 - Mr.Thái Dũng
vietteltanphu dangkytructuyen
 

Video

Like face

Thống kê truy cập

  •   Đang truy cập 4
 
  •   Hôm nay 369
  •   Tháng hiện tại 10,808
  •   Tổng lượt truy cập 1,642,637

Like face