Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây

Nên đi du học hay lao động Nhật Bản

Thứ sáu - 18/08/2017 03:28

Nên đi du học hay thực tập sinh Nhật Bản? Đây chắc chắn là câu hỏi của rất nhiều bạn khi mới tìm hiểu về chương trình này. Vì vậy, hôm nay chúng tôi xin chia sẻ với bạn bài viết dưới đây, giúp bạn có cái nhìn tổng quan về 2 chương trình và tìm ra con đường phù hợp nhất cho bản thân!

Đất nước Nhật Bản

Đất nước Nhật Bản

Đa phần các bạn trẻ hiện nay sang Nhật theo du học vừa học vừa làm . Vậy thực chất đây là chương trình gì ?
 
Chương trình du học Nhật Bản vừa học vừa làm là một hình thức đi để học tập. Chi phí bỏ ra cho du học tại Nhật khoảng từ 119 triệu đồng cho đến 250 triệu tùy theo trường học và khu vực. Ngoài thời gian học tập thì du học sinh được phép làm thêm với tối đa 28 tiếng/tuần để kiếm thêm thu nhập và trang trải cuộc sống cho bản thân.
Trong quá trình tham gia du học tại Nhật Bản, bạn có thể tham gia làm thêm ở ngoài. Tuy nhiên, khi đi du học, bạn không có nhiều lựa chọn trong công việc. Công việc của du học sinh Nhật Bản thường là làm quán ăn, dọn dẹp, làm nhân viên phục vụ trong các siêu thị, cửa hàng... Theo quy định của chính phù Nhật Bản thì chỉ cho phép du học sinh làm việc khoảng 28 tiếng/tuần (trung bình 4-5h/ngày). Những công việc làm thêm thường không ổn định và bạn có thể nghỉ bất cứ lúc nào. Việc thu nhập từ việc làm thêm khá cao, mức thu nhập này có thể giúp cho bạn trang trải được tiền học  phí và những khoản sinh hoạt tại Nhật Bản.

Điều kiện du học tại Nhật Bản gồm:  

dieu kien du hoc nhat ban
Khi tham gia chương trình du học tại Nhật Bản, các bạn cần có trình độ tiếng Nhật tối thiểu là N5 và tốt nghiệp cấp 3 trở lên. Chương trình cũng tổ chức thi tuyển, sáng lọc để du học sinh có thể lựa chọn được những ngôi trường mình mong muốn. 
thuc trang du hoc nhat ban vua hoc vua lam
 

Nếu các bạn du học sinh theo quy định chỉ làm việc 28h/tuần, số tiền lương bạn kiếm ra chỉ đủ để đóng học phí và chỉ trả các khoản chi phí sinh hoạt tại Nhật. Trên thực tế, theo nhiều bạn chia sẻ đa số làm trên 28h, đây là 1 ca làm, còn làm vượt quá thì gọi là 2 ca làm. Nếu làm 2 ca thì các bạn  du học sinh sẽ được khoảng 15 - 20 triệu đồng/tháng, thời gian học tập và làm việc khác của bạn sẽ bị hạn chế, thời gian ngủ chỉ còn khoảng 4h là nhiều nhất. 

Du học Nhật Bản thực sự rất tốt nhưng chỉ tốt với những người có năng lực, ý chí nỗ lực và kỷ luật bản thân thật cao. Du học Nhật Bản, bạn có nhiều điều kiện để học ngôn ngữ, học chuyên môn, học kỹ năng. Từ đó bạn có cơ hội sống và làm việc lâu dài ở Nhật Bản với lương tháng cao, cuộc sống tiện nghi… Hoăc nếu về Việt Nam thì bạn dễ dàng xin việc tại các công ty Nhật tại Việt Nam.

Đối với thực tập sinh làm việc tại Nhật Bản thì như thế nào?

Khi bạn lựa chọn đi sang Nhật Bản làm việc theo dạng thực tập sinh. Thì có 70% đơn hàng tuyển lao động phổ thông còn lại là những lao động có tay nghề như: Hàn, tiện, phay, lái máy, dệt may...Bạn muốn làm việc tại Nhật Bản thì bạn chỉ có cách là đi theo chương trình thực tập sinh qua các công ty phái cử đến các xí nghiệp tiếp nhận.

xuat khau lao dong nhat ban nghanh nong nghiep2
 

Trong chương trình thực tập sinh Nhật Bản, người lao động được hưởng theo luật lao động của Nhật Bản, hợp đồng phải cử có thể 1 năm đến 3 năm. Người lao động được đóng bảo hiểm, đảm bảo sinh hoạt theo luật bảo vệ lao động Nhật Bản, làm việc 8h/ngày, thứ 7 và chủ nhật được nghỉ. Trong quá trình làm thực tập sinh,bạn sẽ kiếm được nguồn thu nhập cực lớn nhờ vào việc tăng ca và làm thêm.

Ưu và nhược điểm của du học sinh và thực tập sinh tại Nhật Bản

 

Du học học

Thực tập sinh

Ưu điểm

- Nhật Bản có môi trường học tập và sinh sống tốt với những ngành học đa dạng và phong phú.
- Không hạn chế thời gian visa ở lại Nhật Bản.
- Sau khi tốt nghiệp có thể tiếp tục làm việc tại Nhật

- Người lao động không cần bỏ nhiều công việc vào việc học hành
- Công việc ổn định, mức lương cao, chế độ đãi ngộ cực kì tốt
- Được đảm bảo tốt nhất về đời sống sinh hoạt từ nghiệp đoàn tiếp nhận. một số xí nghiệp Nhật Bản còn cung cấp thực phẩm sinh hoạt hàng ngày cho người lao động.

Nhược điểm

- Ban đầu mới sang bạn sẽ bỡ ngỡ, chưa thích nghi được với việc học tập và công việc tại đây.
- Nếu kết quả học tập không tốt, không tìm được việc làm thêm thì sau 2 năm bạn có thể quay trở lại nước trong tình trạng nợ nần.

- Làm việc dưới sự quản lý chắc chẽ của chủ quản lý
- Thời gian làm việc tốt đa tại Nhật là 3 năm. Chỉ với một số công việc nhất định thì mới cho cơ hội cho người lao động có thể quay lại Nhật Bản làm việc.

Nên đi du học hay nên thực tập sinh Nhật Bản?

nen du hoc hay thuc tap sinh nhat ban
 
Đi du học Đi xuất khẩu lao động 

Với những bạn trẻ, mới tốt nghiệp cấp 3, cao đẳng, đại học có thể xem xét việc đi du học Nhật vì khi bạn sang Nhật du học vừa có bằng cấp vừa kiếm được tiền, về nước bạn có thể dễ dàng việc hơn.

Nhưng điều này, bạn cũng cần cân nhắc vì tiền học phí của các trường Đại học ở Nhật. Khi chọn các trường bạn cũng phải cân nhắc về địa điểm học tập vì những địa điểm trung tâm thường chi phí sinh hoạt và ăn ở là rất cao.

Với những bạn có mục tiêu là kiếm được nguồn thu nhập lớn về cho gia đình hay học tiếng Nhật, không nhiều tài chính thì bạn nên tham gia chương trình thực tập sinh Nhật Bản. Với thực tập sinh bạn có nguồn thu nhập khá cao giao động từ khoảng 25 - 35 triệu đồng/tháng chưa kể tăng ca. 

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ với bạn những điều cơ bản về du học sinh hay thực tập sinh Nhật Bản. Còn việc quyết định đi du học hay thực tập sinh thì lại phụ thuộc vào hoàn cảnh, điều kiện của mỗi người.

Chúc bạn thành công!


 
 
 

Tin liên quan

 

Tin liên quan


  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Hỗ trợ trực tuyến

Tuyển dụng
9889.1412.99-Ms.Hồng Anh
Tuyển dụng
0984.482.986 - Mr.Thái Dũng
vietteltanphu dangkytructuyen
 

Video

Like face

Thống kê truy cập

  •   Đang truy cập 3
 
  •   Hôm nay 397
  •   Tháng hiện tại 10,836
  •   Tổng lượt truy cập 1,642,665

Like face